ซื้อ-ขาย ฝากซื้อ ฝากขาย และ สาระน่ารู้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

ไฟเขียว 'โครงการบ้านคนไทย' ช่วยคนจนเฟส 2


นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลต้องทำให้ได้แก้จนเฟส2 เน้นสร้างอาชีพให้ผู้มีรายน้อย ขณะที่ครม.เห็นชอบโครงการบ้านคนไทย เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวถึงการแก้จนเฟส 2 ว่ารัฐบาลจะต้องทำให้ได้โดยทำให้ผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี มีอาชีพที่เพิ่มรายได้โดยจะดูรายละเอียดจากการขึ้นทะเบียนคนจนแบ่งแยกประเภทและทำโมเดลจังหวัด ที่สำคัญประชาชนพร้อมปรับเปลี่ยนตัวเองหรือไม่ หากไม่ปรับเป็นเรื่องยากที่จะแก้ได้เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมานาน ดังนั้นจะต้องพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานให้มีการลงทุนเกิดรายได้ และนำภาษีมาใช้เป็นโรดแมปแก้ความยากจนซึ่งทุกคนต้องช่วยกันขับเคลื่อน



โดยในวันนี้ที่ประคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการบ้านคนไทย โดยในเบื้องต้น กระทรวงการคลังได้คัดเลือกที่ดินราชพัสดุที่มีความเหมาะสม และไม่เป็นที่ดินที่ได้มาจากการเวนคืน จำนวน 8 แปลง ครอบคลุม 4 ภาค เพื่อนำมาดำเนินโครงการฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองบนที่ดินราชพัสดุ ด้านธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารออมสิน จะพิจารณาขยายวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม

โดยรูปแบบโครงการการผ่อนชำระสู่การเช่าระยะยาว (Rent to Lease)กรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยเป็นของผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัย และผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1) พื้นที่โครงการ ที่ราชพัสดุครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ

2) ราคาที่อยู่อาศัยในระดับราคา 350,000 - 700,000 บาท ต่อหน่วย

3) บ้านแฝด/บ้านแถว/อาคารชุดพักอาศัยมีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตรต่อหน่วย

4) กำหนดให้มีการจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางไม่เกินร้อยละ 30 ของพื้นที่โครงการฯ เพื่อรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่น และ/หรือเป็นประโยชน์ต่อโครงการฯ

5) การคัดเลือกผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการจะพิจารณาผู้ที่เสนอเงื่อนไขที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อทางราชการมากที่สุด


คลังเตรียมเสนอแผนช่วยผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เข้า ครม. หวังเป็นของขวัญปีใหมม่ให้คนจน 5.3 ล้านคน สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน มีรายได้ มีการศึกษา

วันที่ 3 ม.ค. 61 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนระยะที่ 2 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อใช้เป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยแนวทางของมาตรการเฟส 2 คลังต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี ทั้งหมด 5.3 ล้านคน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนบัตรคนจน 11.4 ล้านคน มีรายได้สูงกว่าเกณฑ์และหลุดพ้นจากความจนภายในปี 2561

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือคนจนเฟส 2 จะเป็นการร่วมมือครั้งใหญ่ของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยกันแก้ปัญหาแบบบูรณาการเพื่อให้คนจนทั้งหมด 5.3 ล้านคน สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน มีรายได้ มีการศึกษา มีความรู้ในการประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว โดยมาตรการจะมีในส่วนที่สนับสนุนผู้ที่สนใจประกอบอาชีพ ธุรกิจส่วนตัว ส่งเสริมให้เป็นลูกจ้าง สนับสนุนให้ไปทำงานต่างประเทศ และช่วยเหลือให้มีที่อยู่อาศัย

คลังเตรียมเสนอมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เฟสที่ 2 ชู 4 โอกาส มีงานทำ มีการศึกษา มีที่พักอาศัย พัฒนาศักยภาพ มุ่งสร้างชีวิตเติบโตยั่งยืน
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 ในวันที่ 3 ม.ค. 2561 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้มีรายได้น้อย โดยแนวทางหลัก คือ การช่วยเหลือผู้มีความยากจนที่มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ที่มีจำนวน 5.3 ล้านคน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการจัดทำแผนที่ของชีวิตให้สามารถเติบโตต่อไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน โดยสร้าง 4 โอกาส มีงานทำ มีการศึกษา มีที่พักอาศัย พัฒนาศักยภาพ มุ่งสร้างชีวิตเติบโตยั่งยืน

สำหรับมาตรการสวัสดิการภาครัฐในระยะที่ 2 จะเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน โดยหวังว่าจะช่วยให้คนกลุ่มนี้มีงานทำ มีการศึกษาที่ดี ได้รับการอบรมที่เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละคน รวมทั้งได้เป็นเจ้าของกิจการ หรือเป็นลูกจ้าง รวมถึงออกไปทำงานต่างประเทศได้ สามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้ หรือหากไม่สามารถมีที่อยู่อาศัยได้เองก็สามารถมีค่าเช่าจ่ายค่าเช่าที่อยู่อาศัยได้


ขอบคุณภาพและข่าวจาก VoiceTV
Share:

0 ความคิดเห็น:

Labels